Waswahili wana msemo mmoja maarufu sana usemao “mnyonge mnyongeni
lakini haki yake mpeni.” Msemo
huu unastahili kabisa kupewa mkoa wa Tanga kulingana na historia yake ya sanaa
hii ya filamu.Kama tunavyofahamu kwamba jiji hili lenye bandari na hali
inayokubalika kwa utengenezaji wa filamu kwa sababu lina hali zote zinazohitajika
kwa watengenezaji wa filamu, yaani bahari misitu milima havipo mbali pia kuna vivutio
vingine vingi sana vya kitalii ambavyo ni muhimu sana kwa viwanda vya
kutengeneza filamu.
Kumbuka kwamba Tanga ni moja kati ya miji ya mwanzo
kabisa kupewa hadhi ya kuwa manispaa.
Hata katika hali ya kiuchumi jiji hili lilikuwa ni moja kati ya miji yenye
viwanda vingi katika miji iliyokuwa inakua kwa kasi kubwa sana kiuchumi hapa
nchini Tanzania. na kwa sababu hiyo ilikuwa ni moja kati ya miji iliyokuwa
inawavutia sana watu wengi kutoka miji mbalimbali ya Tanzania kuja kufanya kazi
katika viwanda na katika mashamba ya mkonge ambayo yalikuwa mengi sana wakati
huo.
Kwa sababu hiyo na nyingine nyingi,tunaweza kukubali
kwamba jiji hili lilikuwa ni moja kati ya miji ya starehe sana katika miaka
hiyo na moja kati ya vivutio vya starehe hizo ilikuwa ni majumba ya kuonyeshea
filamu ambayo yalikuwa yapo katikati ya jiji hili ambalo limepangika vizuri
sana kwa ardhi ya tambarare pamoja na barabara zake 21 pamoja na ardhi nzuri
yenye rutuba na ustawi wa maua mazuri ya kuvutia.Kwa hiyo ninaposema kwamba
jiji hili ni chimbuko la filamu za kitanzania, ambazo kwa sasa zimeshika kasi
kabisa katika nchi yetu,na hasa katika jiji la Dar es salaam. Ndio maana naona
umuhimu wa kuwakumbusha watanzania wenzangu kwamba tunapofurahia mafanikio haya
na kupongezana,tusiwasahau watu waliojitoa muhanga kuhakikisha sanaa hii
inasimama. Ijapokuwa ilikuwa katika hali ngumu sana ya teknolojia duni, na
hamasa hafifu ya watanzania kukubali filamu za ki- Tanzania.
Hapo ndipo inatupasa kuwakumbuka
Hapo ndipo inatupasa kuwakumbuka
watu maarufu wa jiji hili kama AbdulHakem
S Bayakub, Said El Siag na mzee Amri S A Bawji maarufu kama mzee
SANI ambaye ni mkurugenzi wa gazeti la sani na mtunzi wa hadithi za kusisimua.
Yeye kupitia gazeti lake aliandika hadithi maarufu sana iliyowavutia watu wengi
sana kwa wakati huo ikijulikana kama “Love
story Tanganyika na Unguja”
Hadithi hii baadaye alikuja kuibadilisha na kuwa filamu iliyotengenezwa
na Abdulhakem S Bayakub. ambayo
naweza kusema kuwa ndiyo ilikuwa ni mojawapo ya filamu za kwanza kwa mtindo ule
ukiacha filamu nyingine ya hapa Tanga iliyokuwa ikijulikana kama “SHAMBA
KUBWA”mtindo huu sasa ndio unaotumika kwa filamu za kitanzania maarufu kama
Bongo Movie. Kwa hiyo tutakapokuwa tunawatafuta mashujaa wa filamu za
kitanzania tusiache kuwapa heshima yao watu hawa.
Kwa watu wasiojua sana habari zinazohusu sanaa ya maonyesho ni vizuri
nikawakumbusha kwamba katika sanaa za maonyesho kuna tanzu kama
maigizo(tamthilia),nyimbo kama za kwaya,taarabu na bendi,ngoma za
kiasili,mashairi,ngonjera,majigambo,ada za harusi,utambaji wa hadithi,chemsha
bongo,jando na unyago na mazungumzo ya ana kwa ana.Tangu zamani watanzania
wamekuwa wakizitumia tanzu hizi za sanaa za maonyesho katika shughuli
mbalimbali za kila siku kwa karne nyingi sana na kwa kutumia tanzu hizi jamii
iliweza kukosolewa,kufundishwa,kuelekezwa,kuongozwa vyema,kutahadharishwa kurithishwa
utamaduni kutiwa ujasiri n.k.
Kwa hiyo tunapoongelea filamu tunaongelea hadithi iliyotayarishwa ama
kwa kuandikwa au kwa ufaraguzi(kuelekezwa na mtu) ambayo ndani yake ina
matukio,migogoro,visa,mikasa na hata vitimbwi ambavyo vinaweza kuvaliwa na
wahusika na kuwasirishwa kwa njia ya matendo mbele ya hadhira kwa minajiri ya
kuikosoa,kuifunza,kuishawishi,kuirekebisha na hata kuitahadharisha.Mara nyingi
filamu hutoa hata burudani kwa wanajamii wakati likitimiliza maudhui yake
niliyoyataja hapo mwanzo.
Ingawa filamu ni aina ya simulizi,lakini inatofautiana sana na aina
nyingine ya simulizi kutokana na jinsi inavyowasilishwa kwa walengwa.Kwa mfano
unaposoma kitabu cha simulizi (Novel), huwa
kinaelezea habari ambayo inawahusu wahusika wakuu ambao itakubidi wewe
msomaji utafute sura zao na maumbile yao kutoka kichwani mwako, na pengine kwa
msaada wa kutumia maelezo machache ambayo mwandishi atakupa kulingana na wasifu
wa muhusika. Novel inaelezea habari (hadithi) yake katika muunganiko wa
dialogue and narrative na inakuwa tayari katika kurasa iliyochapwa. Baadhi ya
filamu huwa zinafanya vizuri sana kiasi kwamba watu wengi wanaamini kwamba
maandishi hayafikishi ujumbe unaofaa mpaka iigizwe mbele ya jamii.
Filamu zinakubalika sana kutokana na kuweza kumuamuru na kumsahihisha
mwanadamu katika ung’amuzi wake.
Kwa mtu asiyejua kabisa habari za utengenezaji wa filamu anaweza
akafikiri ni kitu chepesi sana, kinachoweza kufanywa na mtu yeyote mwenye video
camera ambaye amezowea kupiga picha harusi na mikutano.Kama nilivyosema awali
kwamba filamu ni mojawapo ya sanaa za maonyesho inayopendwa zaidi duniani
kote,kila siku mamilioni ya watu duniani kote huangalia filamu katika kumbi
mbalimbali za kuonyeshea filamu au kupitia katika televisheni au kwenye video CD
na video Tape majumbani kwao.
Wakati wa kutengeneza filamu,mawazo ya mtayarishaji na kundi la
watengenezaji hufafanuliwa katika hisia za ndani kabisa kiasi ambacho walengwa
hujihisi kwamba wanaona vitu halisi na wala sio vya kuigiza.
Katika nchi zilizoendelea,watengenezaji wa filamu ni watu wanaotegemewa
sana na serikali zao katika kutangaza sera zao au propaganda zenye nia ya
kuonyesha uwezo wa mataifa yao kiuchumi,kijeshi,kisiasa n.k. Hata katika
mashirika makubwa ya kijasusi yanawatumia sana wataalamu hawa katika kufichua
mipango ambayo wanahisi inakusudiwa kufanywa na magaidi au maadui wa Taifa lao.
Filamu ni sanaa yenye gharama kubwa sana,kwa nchi
zilizoendelea kama Amerika filamu ndefu inaweza ikatumia gharama inayopindukia
dola milioni hamsini $50,000,000 na watu wengi sana hupata mikataba ya
ajira na kusafiri sehemu nyingi za dunia katika kukamilisha filamu. Na
inagharimu si chini ya miezi sita mpaka miaka miwili kukamilisha filamu moja
ndefu.
Kiwango nafuu kabisa kwa gharama ya kutengeneza filamu katika Hollwood
ni kiasi kisichopungua dola $ 250,000.
Kazi ya kutengeneza filamu katika nchi yetu inahitaji nguvu kubwa na
msukumo sana kutoka kwa watu wenye uwezo kifedha na hasa serikali kupitia katika
wizara inayohusika na utamaduni na michezo,sipendi ukose kufahamu kwamba,
Serikali yetu kwa kushirikiana na nchi mojawapo za skandinavia’ inao mfuko wa
kufadhili vitu kama hivi unaojulikana kama mfuko wa utamaduni wa Taifa. Lakini
katika eneo la filamu ningependa wizara hii iende mbali zaidi ya hapo,kwa
sababu ni eneo ambalo nchi inaweza kukuza uchumi kwa kupitia sanaa hii.
Katika nchi nyingine kwa mfano India,watengenezaji
filamu wa “Bollywood” waliingizia serikali yao mapato makubwa sana
ambayo yalisaidia sana kukuza uchumi wa nchi yao.Hii ilitokana na mauzo ya
filamu zao za kihindi zilizokuwa zinashabikiwa karibu katika dunia nzima,wale
watu waliozaliwa siku nyingi watakumbuka jinsi ilivyokuwa hata hapa kwetu
Tanzania nyakati zile.
Hata sasa hivi tunavyoweza kuona soko la filamu kama za
Nigeria lilivyoshika kasi katika nchi yetu. Ni dhahili kwamba kama wafanya
biashara wetu hawafanyi ujanja ujanja wa kukopi nakala hizo, au wanigeria
wakiamua kusimamia kazi zao zisiibwe na mataperi wanaozisambaza hapa nchini. Ni
wazi kwamba serikali yao itanufaika na mapato yanayopatikana kutokana na kuuza
kazi zao katika ukanda wetu wa Afrika Mashariki.
Hata hapa kwetu Tanzania,watengenezaji wa filamu
wakijiweka katika mikakati ya kuhakikisha filamu zetu zinashika kasi, na
kuitangaza nchi yetu watafanikiwa sana na hasa wakitumia mtaji mkubwa wa lugha
yetu mwanana ya Kiswahili ambayo ni moja kati ya lugha zinazopewa umuhimu na
mataifa ya afrika mashariki na kati.
Kinachotakiwa hapa ni ushirikiano wa dhati kati ya watengenezaji
wa filamu kwa upande wao,vikundi vya sanaa za uigizaji na serikali kwa maana ya
kuviwezesha vikundi na kufanikisha malengo kwa nia ya kuongeza ajira na kukuza
soko la filamu kwa nchi za ukanda wa Afrika mashariki na kati.
Kitu ambacho
hakiepukiki katika mipango hii,ni pamoja na serikali kutenga eneo la ardhi au
kijiji maalumu kwa shughuli za uigizaji. Ikiwezekana kwa kila Mkoa kama vile
kilivyo kijiji cha makumbusho kwa jiji la Dar es salaam. Lakini eneo linatakiwa
liwe kubwa na ambalo waigizaji watapatiwa viwanja na kujenga kijiji ambacho
kinatakiwa kiwe na kila kitu ili kuepusha migongano ya kijamii kwa mfano,mahospitali,mashule,
vituo vya polisi,mahakama,nk
Vitu ambavyo
vinaleta usumbufu sana mnapotaka kurekodi kipindi chenu katika mahospitali ya
jumuiya au vituo vya polisi au mahakamani na wakati,kwanza sheria ya nchi yetu
hairuhusu kufanya vitu kama hivyo au kufunga mtaa fulani kwa shughuli za
kurekodi. Na kwa jinsi filamu ilivyo na kanuni zake haitakiwi kabisa kudanganya
makusudi,kuwaonyesha watu chumba fulani halafu unawaambia watu hapa ndio
mahakamani wakati wanaona kitu tofauti. Kwa maana hiyo unakuwa umetoa ule
uhalisia wa filamu ambao ndio unaotakiwa,Kwa hiyo iwapo kutakuwa na vijiji vya
wasanii kutasaidia sana kuzifanya kazi zao kwa uhuru na kuongeza ubora wa kazi
zao.
Tatizo lingine
ambalo lipo wazi kwa waigizaji wetu na watengenezaji wa filamu wa Tanzania,wao
wanafikiri wakishaonekana kwenye vituo vya televisheni ndio kilele cha
mafanikio yao. Wakati ukweli wanaishia kupata umaarufu bila kuwa na pesa. Mpaka
wakati naandika makala hii naambiwa kwamba kwa jiji la Dar es salaam peke yake
kuna vikundi vya uigizaji zaidi ya mia tatu 300 ambavyo vimesajiliwa lakini
vyote vinasubiri kufanya kazi na vituo vya TV ambavyo havifiki saba.
Naamini watu
hawa wangetegenezewa soko la ndani, na kujitahidi kutengeneza kazi zao katika
kiwango kinachovutia,Wasingekuwa na ndoto za kusubiri vituo vya luninga. Watu
wangetafuta masoko ya kazi zao kwenye maduka na wangeuza hata nje ya nchi.Kitu
kingine ambacho naamini kwamba kitaweza kuinua kiwango cha sanaa ya uigizaji,ni
mafunzo kwa waigizaji wenyewe. Kwa mfano nikiangalia filamu za Nigeria kitu cha
kwanza kinachonivutia ni namna waigizaji wao walivyo makini na nidhamu kwa kile
wanachotakiwa kuigiza. Kwa watu kama mimi,ambao tunapenda kuangalia makosa
katika kazi za wenzetu,tunashindwa kabisa kuwakosoa wanaigiza katika uhalisia
wote.
Lakini hapa kwetu inaonekana sivyo.Watu hawatumiwi kulingana na uwezo
wao bali ni kwa urafiki na kujuana, matokeo yake wanapewa nafasi ambazo
ukiziangalia zinaonekana kuwapwaya kabisa.
KAZI YA UPIGAJI WA PICHA ZA FILAMU
Kama
nilivyoeleza mwanzo kwamba kazi ya upigaji wa picha za filamu sio kitu chepesi,
katika filamu mpiga picha huchukua picha moja kutoka katika kona tofauti tofauti
na anapokuwa studio huzichanganya na kutafuta kona iliyotoka vizuri na kuleta
ladha nzuri kwa mtazamaji.
Makosa mengi na mafanikio tunayoyaona katika
filamu zetu yanatokana na wasimamizi ingawa katika filamu sifa nyingi anapata
muigizaji lakini ukweli ni kwamba kuna kundi kubwa la watu walio nyuma yake
wanaomuelekeza nini cha kufanya. Na kama hawajaridhika na kipande chochote cha
filamu hakiwekwi katika filamu au watarudia upigaji wa kipade hicho cha filamu
mpaka kiendane na mawazo ya mtayarishaji.
WATANZANIA
WANABADILIKA
Siku hizi watanzania wameanza kuwa na tabia
ya kupenda na kuthamini vitu vyao kama huamini hebu angalia nidhamu inayokuwepo
nyumbani wakati familia inaangalia michezo ya kuigiza katika luninga hata kama walikuwepo watoto wasumbufu wanaodeka ikifika wakati
huo wote wanatulia kabisa
Ili kuleta heshima kwa filamu za Kitanzania
ni muhimu sana kwa kundi la watengenezaji wa filamu ambalo linawahusisha
waongozaji wa filamu, (Directors), watunzi wa hadithi (Story writers) wataalamu
wa mavazi (Costume designer), wataalamu wa kubadili maumbo (make up people) watengenezaji
wa mandhari
(set designer) wasanii (actors), n.k. Katika ushirikiano huu
lengo kubwa ni kuendeleza mawazo yaliyozalishwa na mtu mmoja kuhusiana na lengo
la filamu husika.
INATAKIWA
MIKUTANO YA KUTOSHA.
Wakati wa kutengeneza filamu,Mara nyingi
hutumika mikutano na majadiliano ya pamoja ya mara kwa mara ili kuhakikisha
kila msanii ameelewa vizuri lengo la filamu,na pia katika mikutano hii inasaidia
sana urahisi wa kutafuta wafanyakazi wenye ujuzi mzuri kwa sababu wataalamu
hawa wanakuwa wanajuana vizuri, hivyo watapatikana watu wenye ujuzi
unaokubalika.
Wakati filamu inatoka katika hatua ya kabla
ya uzalishaji,watunzi, waongozaji na watu wote wanaohusika katika hatua za mwanzo
za uzalishaji wa filamu. Wataandaa mpango wa kuelezea namna wanavyotaka
kuwasilisha ujumbe wao na mfumo wa vitendo (Action) kwa kila sentensi
itakayotamkwa, kwa mfano utasema neno fulani wakati ama umeshika glass, na
utakapoanza kumimina utamalizia na sentensi fulani. Na mpangilio wa maandishi
ya wahusika yatakavyoonekana kama wanavyopanga
katika maamuzi yao.
katika hatua hii ndipo hupangwa wasanii na
nafasi watakazoigiza vifaa na vitu muhimu vitakavyohitajika katika kila kipande
cha filamu scene ya utengenezaji wa filamu.
MAMBO YA KUZINGATIA
UNAPOANDIKA HADITHI ZA FILAMU
Ninachowashauri waandishi wa hadithi za
filamu za Tanzania. Ni Kutulia kwa makini sana na kuzingatia kanuni
zinazotakiwa. Wasiwe wavivu katika kutafuta undani wa tatizo tunapoandika
hadithi za filamu kwa sababu uzuri wa filamu unaanzia katika hadithi na hubebwa
na waigizaji. Kumbuka kuwa kabla ya kuanza kutayarisha hadithi ya filamu
jiulize na kujibu kwanza masuali yafuatayo;-
1.
jamii
ina tatizo gani?.
2. je tatizo hilo linajulikana kwa jamii unayoilenga?
3. kama linajulikana walichukua hatua gani?
4. je hatua walizochukua au wanazochukua zinasaidia
kutatua au hapana?
5. kama hazikuwasaidia je wewe unawashauri wafanye nini?
Majibu ya maswali haya yote ndio msaada mkubwa sana kwa mtayarishaji
katika kutayarisha maudhui (Theme) ya filamu yake. Na ni lazima afahamu kwamba,
hatimaye atatakiwa aonyeshe anataka kutoa ushauri gani juu ya jambo hilo katika
hisia zake. Na anataka hatima ya jambo hilo iweje katika hisia zake,na anataka
hatima ya jambo hilo iweje kwa mtazamo wake.
Katika hatua ya uzalishaji wa filamu
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni